Tăng cỡ chữ Giảm cỡ chữ Gửi thư In Tăng sáng Giảm sáng

Ghi nhận từ Hội thi đồ dùng, đồ chơi dạy học tự làm Cấp học Mầm non huyện Na Rì năm học 2024-2025

( Cập nhật ngày: 04/03/2025 )

Nhằm tạo ra nhiều đồ dùng, đồ chơi bền, đẹp, có giá trị sử dụng cao để nhân rộng cách làm đồ dùng, đồ chơi trong đội ngũ giáo viên, làm phương tiện hỗ trợ việc nâng cao chất lượng vui chơi, học tập cho trẻ trong trường mầm non. Đồng thời tạo cơ hội cho giáo viên phát huy khả năng sáng tạo, nghiên cứu, cải tiến, tự làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ thiết thực việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy học theo chương trình giáo dục Mầm non.

Trong 2 ngày 02 và 03/3, tại trường Mầm non Yến Lạc, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Na Rì tổ chức hội thi đồ dùng, đồ chơi dạy học tự làm Cấp học Mầm non huyện Na Rì năm học 2024-2025.

Tham gia hội thi có 17 đội thi đến từ 17 trường mầm non trong toàn huyện, các đội đã mang đến hội thi 51 sản phẩm (tương ứng với mỗi đơn vị mang đến hội thi 03 sản phẩm) đồ dùng, đồ chơi. Các sản phẩm dự thi đa dạng về chủng loại, phong phú về chất liệu. Phần lớn các sản phẩm được làm từ những vật dụng phế liệu như: cỏ nhân tạo, giấy màu, cát tông, chai nhựa, vỏ lon bia, nước ngọt, hộp sữa, hộp bánh, miếng xốp, vải vụn, vải nỷ, ống hút… Với sự sáng tạo và đôi bàn tay khéo léo của các giáo viên đã tạo ra được những sản phẩm có tính nghệ thuật cao, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi mầm non, có giá trị sử dụng lâu dài, đáp ứng nhu cầu giảng dạy – học tập thực tế bằng giáo cụ trực quan, tạo được cảm giác hứng thú, tính ham học cho học sinh hỏi trong quá trình dạy – học.

Cô giáo Lường Thị Tốt – Giáo viên Trường Mầm non Đổng Xá chia sẻ: “Đến với hội thi đồ dùng, đồ chơi tự làm cấp học Mầm non huyện Na Rì năm học 2024 – 2025, đến với hội thi này bản thân tôi cảm thấy rất là ý nghĩa. Đến đây nhìn thấy khung cảnh đã được tổ chức tại Trường MN Yến Lạc, mỗi trường có một phong cách làm đồ dùng, đồ chơi rất đặc biệt và sáng tạo, được cọ xát về chuyên môn, rất mong Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện sẽ tiếp tục tổ chức những hội thi như thế này để chúng tôi được cọ xát về chuyên môn”.

Các bộ đồ dùng, đồ chơi đều đảm bảo tính trực quan, có thể khai thác tối đa trong quá trình tổ chức các hoạt động vui chơi và học tập của trẻ; phù hợp tâm lí lứa tuổi trẻ về màu sắc, sự đa dạng và linh hoạt về cách chơi; nhiều bộ đồ dùng, đồ chơi có tính mở, dễ dàng tháo, lắp, có thể chơi bằng nhiều cách chơi khác nhau, màu sắc hài hòa, hình thức và nội dung chơi mang tính gọi mời, kích thích trẻ thể hiện ý tưởng, thu hút và lôi cuốn trẻ tham gia vào các hoạt động. Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao 51 giải, gồm: 03 giải nhất; 06 giải nhì; 12 giải ba và 30 giải khuyến khích.

Bà Hoàng Thị Thu Hường – Phó Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Na Rì nhận xét: “Hội thi được tổ chức trong cấp học mầm non. Hội thi cũng khuyến khích, động viên đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên của các trường học, tăng cường ứng dụng, vận dụng các nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương để tạo ra những sản phẩm phục vụ cho công tác dạy và học ở trong trường mầm non. Qua hội thi này chúng tôi đánh giá là các giáo viên cũng có sự sáng tạo, vận dụng những sản phẩm sẵn có tạo ra những sản phẩm rất hữu ích phục vụ cho công tác dạy và học. Các giáo viên cũng đã tạo ra các sản phẩm đảm bảo chất lượng, hiệu quả để phục vụ cho những tiết dạy học hàng ngày”

Có thể nói, Hội thi đã tạo điều kiện cho giáo viên các đơn vị trường học mẫu giáo, mầm non trên địa bàn huyện thể hiện khả năng sư phạm, phát huy sức sáng tạo của mình trong việc tự làm đồ dùng dạy học. Bên cạnh đó, cũng đã lựa chọn những sản phẩm mang giá trị thực tiễn cao, dễ sử dụng, tích hợp được nhiều bài học. Thông qua hội thi nhằm giúp  giáo viên các trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn huyện Na Rì được học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong việc làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và phát huy khả năng sáng tạo của đội ngũ giáo viên mầm non, mẫu giáo trong việc tự làm đồ dùng, đồ chơi từ các nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương. Qua đây đẩy mạnh phong trào tự làm đồ dùng, đồ chơi, nâng cao hiệu quả của các loại đồ dùng, đồ chơi hiện có, góp phần đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong các trường mầm non, mẫu giáo./.

 Ngọc Oánh